Lifestyle

การทำบุญปล่อยโค-กระบือ ทำอย่างไร

การทำบุญปล่อยโค

หากว่ากันด้วยเรื่องของการทำบุญ บุญใหญ่ที่ใครหลายคนมักจะเคยได้ยินนั้นก็คือ “การทำบุญปล่อยโค-กระบือ” หรือที่เรียกกันว่า “ทำบุญไถ่ชีวิต” นั้นเองครับ ซึ่งเราเชื่อหลายๆ ท่านคงไม่รู้กันอย่างแน่นอนครับ การทำบุญเหล่านี้ทำอย่างไรกัน เราบริจาคไปแล้ว พวกเค้าจะได้รับการปล่อยตัวจริงๆ หรือปล่าว? บทความนี้จะขอพาไปหาคำตอบกันครับ

การไถ่ชีวิตโคกระบือคืออะไร?

การไถ่ชีวิต โค-กระบือ คือ รูปแบบหนึ่งในการทำบุญ สร้างกุศลใหญ่ โดยการบริจาคเงินเพื่อซื้อชีวิตของพวกเค้าให้ได้อยู่ต่อบนโลกใบนี้  นั้นจะทำการบริจาคผ่านโครงการหรือตัวแทนหรือเจ้าภาพต่างๆ เป็นหลักครับ

เพราะอะไรการบุญโดยการไถ่ชีวิตจึงเป็นกุศลที่ใหญ่

การที่เราได้ช่วยเหลือคนหรือสิ่งมีชีวิตให้พ้นจากความตายล้วนแล้วคือสิ่งที่สร้างบุญใหญ่ทั้งสิ้น ด้วยความเชื่อต่างๆ ที่ว่ากันว่า “โค-กระบือ” เป็นชาติที่ใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด เมื่อพวกเค้าจะถูกจับส่งโรงฆ่าสัตว์ในอนาคต การได้ช่วยพวกเค้าจึงเป็นการต่อชีวิตที่มีค่ามากๆ นั้นเองครับ

หลังจากไถ่ชีวิตโคกระบือเเล้ว พวกเค้าไปไหนต่อ?

สำหรับโคที่นำมาไถ่ชีวิตนั้น…จะเป็นโคที่สมบูรณ์แข็งแรงเหมาะกับการเป็นพ่อเเม่พันธ์  เพื่อนำไปเลี้ยงต่อเพื่อเพาะพันธ์หรือทำเกษตรกรรม โดยที่ทางมูลนิธิได้คัดเลือกเเละไถ่ชีวิตมาจากโรงฆ่าสัตว์ ในการมอบโคที่ได้ทำการไถ่ชีวิตมานี้ จะนำมอบให้เเก่เกษตรกรที่มีคุณสมบัติพร้อมเลี้ยงดูเเละเหมาะสมที่สุด โดยมีเกณฑ์การตัดสินจากณะกรรมการของทางมูลนิธิ ที่เหมาะสมเเละโปร่งใส สำหรับเกษตรกรที่ได้รับพิจารณายืมโคนั้น  ทางมูลนิธิจะมีสัญญายืมโค เพื่อการใช้ในการประกอบอาชีพ  ทำเกษตรกรรม หรือ นำไปเลี้ยงเพื่อขยายพันธ์ต่อโดยมีการลงทะเบียนโคกับผู้รับ มีการติดตามโคที่ได้บริจาคให้กับเกษตรกรเป็นระยะๆ จึงมั่นใจได้ว่า เกษตรกรได้นำโคไปใช้งานจริง โดยมีเงื่อนไขในการยืมตั้งเเต่ต้นเเล้วว่า “ห้ามนำไปขาย ฆ่า หรือมอบให้ผู้อื่น” ต่อไปครับ

วิธีการไถ่ชีวิต-โคกระบือ ทำอย่างไร?

หากท่านต้องการได้บุญกุศลจากการไถ่ชีวิตโค-กระบือ โดยที่ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ สามารถทำได้ดังนี้

กำหนดวัตถุประสงค์ในการไถ่ชีวิต การไถ่ชีวิตโคกระบือ จะได้บุญกุศลอย่างเต็มที่หากเรากำหนดวัตถุประสงค์ในการไถ่อย่างชัดเจน เช่น ไถ่จากโรงฆ่าสัตว์และนำไปมอบให้กับชาวไร่ ชาวนา เพื่อการเกษตรทั่วไป หรือส่งต่อให้กับสถานที่ที่สามารถตรวจสอบได้เช่นวัดและแหล่งบริจาค ที่มีความพร้อมในการเลี้ยงดู หรือการนำไปมอบให้กับธนาคารโค-กระบือเพื่อการเกษตร ตามพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบโดยตรงจากกรมปศุสัตว์ นั่นเอง

เลือกลักษณะโค-กระบือ โคกระบือที่เราจะทำการไถ่ชีวิตนั้น ต้องเลือกส่งต่อตัวที่มีโอกาสรอดและทำประโยชน์เพื่อการเกษตรได้จริง โดยต้องมีการตรวจสอบสุขภาพของโคกระบือ ก่อนตกลงเงินบริจาคเพื่อทำการไถ่ชีวิตอีกด้วย

ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของสถานที่ ความน่าเชื่อถือของสถานที่ สามารถหาข้อมูลได้ง่ายๆในโลกออนไลน์ โดยเปรียยบเทียบราคาเป็นสำคัญ ซึ่งราคาจะถูกวัดโดยขนาดและน้ำหนัก รวมทั้งเพศและสายพันธ์ซึ่งเรามีสถานที่แนะนำสำหรับการบริจาคไถ่ชีวิตโคกระบือ

อานิสงส์ของการไถ่ชีวิตโค กระบือ ทำให้ได้บุญใหญ่ กุศลแรง เหมือนเป็นการต่ออายุของผู้ที่ทำบุญ ส่งผลให้มีอายุที่ยืนยาว ปราศจากทุกข์ โรคภัยไข้เจ็บ สุขภาพร่างกายแข็งแรงและเรื่องที่คับแค้นใจ สบายใจจะคลี่คลายลงได้

และนี้ก็เป็นเพียงข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับ “การทำบุญปล่อยโค-กระบือ ทำอย่างไร” ที่เราได้หามาฝากทุกๆ ท่านกันในบทความนี้ครับ เราหวังว่าจะเป็นประโยชน์และช่วยชี้แนะแนวทางให้กับทุกๆ ท่านกันนะครับ